Báo cáo xu hướng thị trường Mẹ & Bé Việt Nam 2024

Báo cáo xu hướng thị trường Mẹ & Bé Việt Nam 2024

Theo thống kê từ Liên Hợp Quốc (UN), năm 2023, Việt Nam hiện có hơn 26 triệu trẻ em dưới 18 tuổi (chiếm gần 1/4 dân số). Trong đó, trẻ em dưới 5 tuổi lên đến hơn 7 triệu người. Đồng thời, với mức dự đoán doanh thu lên đến 7 tỷ USD cùng tốc độ tăng trưởng trung bình 30-40% (Nielsen), thị trường sản phẩm mẹ và bé tại Việt Nam đang là mảnh đất đầy hứa hẹn cho các doanh nghiệp, đồng thời cũng sẽ chứng kiến những cuộc “so găng” khốc liệt giữa các thương hiệu lớn trong năm 2024 khi mà lạm phát gia tăng. Bạn đã sẵn sàng bước vào cuộc đua thị trường mẹ và bé đầy tiềm năng này?

Gen Z – Những bà mẹ tiềm năng của tương lai

Trong cuộc cạnh tranh giành thị phần béo bở này, các doanh nghiệp hoạt động trong thị trường mẹ và bé luôn phải tìm cách để trở nên nổi bật để thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu. Một cách để làm điều này là tạo ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của Gen Z. Đồng thời, sản phẩm không chỉ đáp ứng về tính năng mà còn giúp gen Z thể hiện bản thân. Hiểu insight Gen Z, nắm bắt insight khách hàng là cơ hội để doanh nghiệp thâm nhập, mở rộng thị phần trong thị trường mẹ và bé.

Trong khi tốc độ tăng trưởng thị trường toàn cầu của lĩnh vực hàng tiêu dùng đang có những bước đi khập khiễng, thì lĩnh vực chăm sóc mẹ và bé đang có mức tăng trưởng ổn định hơn trong thập kỷ qua. Theo Grand View Research, quy mô thị trường sản phẩm dành cho trẻ em toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt 16,78 tỷ USD vào năm 2025, với tốc độ CAGR lành mạnh là 5,5% trong giai đoạn dự báo.

Insight Genz Làm Cha Mẹ – Thương Hiệu Cần Làm Gì Để Chinh Phục Phụ Huynh “Thế Hệ Mới”? - YBOX
Gen Z – Những bà mẹ tiềm năng của tương lai

Ngành chăm sóc, thị trường mẹ và bé rất rộng và bao gồm các lĩnh vực như FnB, sản phẩm chăm sóc cá nhân, đồ nội thất nhà trẻ và các sản phẩm cho ăn. Một phần của triển vọng lạc quan là do sự gia tăng dân số ở các nền kinh tế mới nổi ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Nam Mỹ và Châu Phi.

Sở thích của người tiêu dùng toàn cầu về giá trị sản phẩm/sản phẩm cao cấp hơn giá rẻ là một yếu tố thúc đẩy khác. Ngoài ra, một làn sóng cha mẹ trẻ mới – thế hệ Millennials và Gen Z – đang bắt đầu hành trình trở thành cha mẹ. Hành trình quyết định mua hàng và tâm lý mua sắm của họ cả trước và sau khi sinh em bé mới sinh là chìa khóa để hiểu và theo kịp đối thủ cạnh tranh.

Ưu tiên chất lượng lên hàng đầu

Các bậc cha mẹ luôn muốn điều tốt nhất cho con cái của họ – và điều này đặc biệt đúng đối với các bậc cha mẹ thuộc thế hệ Millennials và Gen Z. Đối với họ, cách tiếp cận “chất lượng hơn số lượng” là quan trọng và các thiết bị công nghệ cao, thực phẩm hữu cơ và các sản phẩm dành cho mẹ và bé không chứa hóa chất đều đáng giá. Trong những thập kỷ tới, những thương hiệu thành công trong lĩnh vực này là những thương hiệu có thể phục vụ những bậc cha mẹ trẻ đang tìm kiếm những điều tốt nhất cho con mình.

Lý do? Millennials và Gen Z đang chuyển thói quen và giá trị tiêu dùng của chính họ vào bảng xếp hạng mua sắm cho con cái của họ. Nếu bản thân họ đang mua thực phẩm hữu cơ tốt cho sức khỏe và các thiết bị công nghệ cao, thì ý tưởng từ chối chất lượng tương tự đối với con cái họ gần như là bất diệt. Mặt khác, trẻ em ngày nay được coi là đáng được bảo vệ và chăm sóc hơn trước – chúng được coi là phiên bản nhỏ hơn của người lớn.

Do đó, doanh nghiệp muốn thuyết phục được những bà mẹ trẻ này mua hàng nên tìm hiểu nhu cầu của họ. Từ đó nghiên cứu và điều chỉnh sản phẩm/dòng sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu, mong muốn và thậm chí là insight của họ.

Top 4 bình sữa 60ml cho trẻ sơ sinh an toàn, chất lượng
Những sản phẩm mẹ và bé ngày càng được ưu tiên về chất lương

Tin cậy, an toàn và công nghệ

Sức khỏe và thể chất luôn được ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của người tiêu dùng và thị trường trẻ em cũng không ngoại lệ. Với cảnh báo ngày càng tăng về hậu quả của ô nhiễm môi trường và các hóa chất nhân tạo có hại, các bậc cha mẹ ngày nay đang xem xét kỹ bảng thành phần để yên tâm.

Các sản phẩm chăm sóc da và thức ăn trẻ em có thành phần tự nhiên và hữu cơ, nguồn nguyên liệu không gây ô nhiễm, quy trình sản xuất thân thiện với môi trường và tối thiểu hóa các chất phụ gia đang ngày càng được ưa chuộng. Xu hướng này càng được củng cố bởi đại dịch toàn cầu đang diễn ra và đằng sau đó là các bậc cha mẹ ngày càng nâng cao nhận thức về sức khỏe và mong muốn tăng cường hệ miễn dịch cho con mình. Vậy doanh nghiệp cần chuẩn bị gì để đưa sản phẩm ra thị trường thành công? Đặc biệt khi doanh nghiệp, sản phẩm, thương hiệu của bạn chưa có quá nhiều danh tiếng?

Điểm danh 12 cửa hàng mẹ và bé được săn đón nhất của các mẹ bỉm sành điệu
Sản phẩm chưa có thương hiệu, danh tiếng nên làm gì?

Ngoài ra, các sản phẩm dành cho trẻ em đề cao yếu tố “công nghệ” cũng đang chiếm được ưu thế của các bậc cha mẹ. Theo một cuộc khảo sát do Mintel thực hiện, 48% phụ huynh Trung Quốc có con từ 0-3 tuổi cho biết, họ “tin tưởng hoặc tin tưởng hơn vào các sản phẩm chăm sóc trẻ em có hàm lượng công nghệ cao, so với các sản phẩm có nhãn Thành phần dinh dưỡng chi tiết rõ ràng”.

Trong thời đại số hóa, người tiêu dùng liên tục bị tấn công bởi số lượng lớn các quảng cáo trực tuyến. Do đó, khi nói đến các sản phẩm dành cho trẻ em, các bậc cha mẹ có thể cảm thấy hoang mang và mong muốn thông tin thực tế được minh bạch. Những ông bố bà mẹ mới ngày nay chọn cách nghi ngờ một cách thận trọng và ít tin tưởng hơn vào những tên tuổi lớn – ngay cả những thương hiệu lâu đời như Heinz cũng đã thu hút sự chú ý không mong muốn do hàm lượng đường và muối cao. Ngày nay, điều quan trọng là các thương hiệu phải có được sự tin tưởng từ các bậc cha mẹ trẻ.

Các sản phẩm và thương hiệu cần tận dụng hai khía cạnh này, tức là ‘tự nhiên’ và ‘công nghệ’, làm cho chúng hỗ trợ lẫn nhau, hướng dẫn người tiêu dùng tìm thông tin sản phẩm từ một tập hợp thông tin ‘thích hợp’ và đưa ra lựa chọn đúng đắn.

Share

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *