Thú cưng Việt Nam và xu hướng tăng trưởng trong tương lai
Sự phát triển nhanh chóng của đô thị hóa đã góp phần tạo nên sự thay đổi trong lối sống của người dân Việt Nam. Ngày càng có nhiều người trẻ tuổi độc thân, sống trong các thành phố lớn lựa chọn thú cưng trở thành một người bạn đồng hành thân thiết và họ sẵn sàng chi rất nhiều tiền cho chúng.
Chính vì vậy, dù nền kinh tế toàn cầu gặp khó khăn do hậu đại dịch Covid-19, ngành công nghiệp thú cưng vẫn tăng trưởng mạnh mẽ từ 18-20% trong năm 2023. Tại Việt Nam, xu thế nuôi thú cưng ngày càng đa dạng và phong phú. Từ đó, Hội bảo vệ động vật Việt Nam đã tổ chức nhiều triển lãm thú cưng với số lượng dịch vụ, đồ chơi và thức ăn gấp 3 lần so với năm 2022, mục tiêu hướng đến đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Theo ghi nhận của Euromonitor International, thị trường thú cưng Việt Nam phát triển nhanh chóng với số lượng thú cưng tăng từ 21 triệu lên 27 triệu con trong những năm 2016-2021, trong số đó chó và mèo chiếm đến 43%. Cũng theo Euromonitor International đến năm 2027, số lượng thú cưng tại Việt Nam sẽ tăng lên 43 triệu con. Với sự gia tăng này thị trường thức ăn cho thú cưng chắc chắn sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai.
Cũng theo thông tin từ các nghiên cứu thị trường thú cưng, những người nuôi thú cưng tại Việt Nam hay cả trên thế giới còn đang phải đối mặt với nhiều thách thức nhất định như bị hạn chế nguồn thông tin đáng tin cậy, gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các dịch vụ và giá cả không rõ ràng dẫn đến những sai lầm khi chăm sóc thú cưng.
Thị trường thức ăn cho thú cưng Việt Nam
Thị trường thức ăn cho thú cưng Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết, theo Mordor Intelligence dự kiến tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt 9,4% nhờ vào nhiều yếu tố như sự gia tăng nhanh chóng của số lượng thú cưng, thay đổi trong lối sống của người dân và tốc độ phát triển của đô thị hóa.
Cũng theo Mordor Intelligence, thức ăn cho chó là phân khúc chính trên thị trường, với thị phần lên tới 62,99% vào năm 2022. Ngoài ra, chó chiếm khoảng 45,1% trong tổng số thú cưng trong nước, tiếp theo là mèo chiếm khoảng 38% và cuối cùng là các động vật khác 16,9%.
Nguồn: Mordor Intelligence
Tuy loài mèo có tính độc lập cao, nhưng trong bối cảnh đô thị hóa ngày càng tăng và nền văn hóa Việt Nam xem mèo là loài vật đem lại sự may mắn nên số lượng mèo tại Việt Nam đã tăng 28,5% trong những năm 2019-2022. Theo đó, dự kiến thị trường thức ăn cho mèo ở Việt Nam sẽ đạt tốc độ CAGR là 10,71% từ năm 2023 đến năm 2029.
Nguồn: Mordor Intelligence
Nhìn chung, theo Mordor Intelligence trong giai đoạn 2024-2029 quy mô thị trường thức ăn cho thú cưng Việt Nam ước tính đạt 141,88 triệu USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 222,36 triệu USD vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 9,40%.
Nguồn: Mordor Intelligence
Xu hướng chính trong thị trường
Tiềm năng của thị trường thức ăn cho thú cưng Việt Nam
Thị trường thú cưng đang bùng nổ tại Việt Nam, với số lượng thú cưng tăng chóng mặt trong những năm gần đây. Đây là dấu hiệu cho thấy xu hướng nuôi thú cưng tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và chắc chắn sẽ là thị trường vô cùng triển vọng trong tương lai.
Từ báo cáo của Mordor Intelligence, cho thấy giá thức ăn cho chó và mèo tại Việt Nam đã tăng trung bình 10% mỗi năm trong giai đoạn 2020-2022 nhưng dự kiến tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR 2024-2029) vẫn đạt 9,4%. Từ đó khẳng định xu hướng chi tiêu cho thú cưng ngày càng tăng và tiềm năng của thị trường thức ăn cho thú cưng vẫn còn rất lớn.
Ngoài ra cũng đang có một xu hướng khác đáng chú ý là ngày càng có nhiều người trẻ nuôi thú cưng ưu tiên chế độ ăn uống tùy chỉnh. Họ tin rằng chế độ ăn uống này sẽ cung cấp cho thú cưng của họ những chất dinh dưỡng cần thiết để có một sức khỏe tốt nhất.
Xuất hiện xu hướng dịch vụ chăm sóc thú cưng chuyên biệt (dịch vụ cá nhân hóa thú cưng – Customised Pet Care)
Dịch vụ chăm sóc thú cưng chuyên biệt (dịch vụ cá nhân hóa thú cưng – Customised Pet Care) là các dịch vụ chăm sóc thú cưng phù hợp với yêu cầu của từng chủ sở hữu và vật nuôi, đảm bảo rằng chúng nhận được sự chăm sóc tốt nhất cả về vật chất lẫn tinh thần. Trong đó, chủ sở hữu vật nuôi trẻ sẵn sàng chi tiêu đến 20% tổng thu nhập của mình và sẽ tiếp tục chi nhiều hơn để thú cưng được tận hưởng các dịch vụ này. Điều này đã phản ánh một phần vấn đề của xã hội hiện đại khi người trẻ dần nhận ra tầm ảnh hưởng của thú cưng đến cuộc sống và sức khỏe tinh thần của chính họ.
Nền kinh tế thế giới đang có những chuyển biến tích cực, đây là bước đệm vững chắc để ngành công nghiệp thú cưng Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024. Thêm vào đó, nhiều dịch vụ mới mang tính cá nhân hóa liên quan đến thú cưng cũng đang phát triển như dịch vụ spa, cắt tỉa, làm đẹp,… Đây chắc chắn là xu thế dẫn đầu trong ngành công nghiệp thú cưng trong tương lai.
Kết luận
Thị trường thú cưng tại Việt Nam đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết, cùng với số lượng thú cưng đang tăng lên chóng mặt. Điều này tạo ra không gian lớn cho các doanh nghiệp trong ngành với những lĩnh vực có tiềm năng phát triển mạnh mẽ như là thức ăn cho thú cưng và các dịch vụ chuyên biệt cho thú cưng.
Từ đó, Triển lãm quốc tế chuyên ngành Công Nghệ, Sản Phẩm, Dịch vụ chăm sóc Thú Cưng hàng đầu tại Việt Nam – Petfair Vietnam 2024, sẽ kiến tạo cơ hội cho các doanh nghiệp giao thương và trao đổi với các chuyên gia hàng đầu trên thế giới, tiếp cận với các công nghệ tiên tiến và cùng nhau mở ra ngành công nghiệp thú cưng Việt Nam sớm đạt tỷ USD trong tương lai.
Trả lời